Thầy cô ở xã đảo Thạnh An, Cần Giờ chỉ rất cần được sống với nghề, dạy học trò nên người thì bao nhiêu trở ngại cũng hóa thành không.

chúng ta là các người thầy từ không ít vùng, miền không giống nhau về xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ, Thành Phố Hồ Chí Minh công tác. Cái duyên đưa đẩy họ đến với xã đảo, lâu dần trở thành cái nợ. Mà món nợ này Chưa hẳn nợ vay-trả, không phải cứ nói rứt là rứt đc… Chỉ vì trót yêu, trót thương!
==>> Tham khảo trung tâm gia sư giỏi :   gia sư văn lớp 10 hà nội

bỡ ngỡ với học trò xã đảo

Từng là giáo viên của một ngôi trường THCS ở Q8 nhưng thầy Phạm Văn Cương (SN 1985, quê nghệ an, hiện là giáo viên dạy văn Trường THCS Thạnh An) đã quyết định thi tuyển vào Trường THCS Thạnh An để được đào tạo ở ngôi trường này. Thầy Cương bảo ngôi trường như mối nhân duyên trong cuộc đời đi dạy của mình. “Tôi cũng không ngờ là sau chuyến du ngoạn phượt cùng thầy cô trường cũ về xã đảo này, tôi bỗng yêu khung cảnh sông nước, nhịp sống êm đềm ở đây. tiếp đến về, tôi biết trường đang tuyển giáo viên nên ra quyết định thi để vào dạy ở trường” – thầy kể.

Từ đó đến nay thầy Cương đã có bảy năm gắn bó với trường, từ lúc trường còn chưa được xây mới lại như hiện thời. “Lúc tôi mới đến, cảm thấy nơi đây đìu hiu and thiếu thốn đủ thứ. Lạ đặc biệt là điện không có sẵn cả ngày như ở sài gòn. Cứ đến 12 giờ đêm là điện cúp đến sáng hôm sau mới có lại, mà khí hậu ở đây thì khô, nóng nên ban đầu rất khó chịu. Sau dần mới quen & bắt nhịp được” – thầy kể.

những ngày đầu đến xã đảo bắt đầu việc đào tạo và giảng dạy là cả một chặng đường dài đầy kinh ngạc với thầy Cương, đặc biệt là học trò ở xã đảo.

 

 

 

Thầy Cương đã có bảy năm công tác tại trường and càng ngày càng gắn bó hơn với học viên ở xã đảo Thạnh An. Ảnh: NVCC

“Học sinh ở đây không có điều kiện để giao tiếp với nhiều điều mới mẻ và lạ mắt, hiểu biết của những em cũng hạn hẹp hơn đối với Anh chị em. Hỏi những em về tô tượng, coi phim, hay vẽ tranh, đi nhà sách…, những em cũng chưa biết. những em như tờ giấy trắng vậy đó” – thầy kể lại.

và lần khiến thầy Cương thương hơn các cô cậu học trò của chính bản thân mình là khi thầy ra đề bài check môn văn, những em nộp bài chỉ với cùng 1 mặt giấy… “Việc viết một bài văn với những em trở nên gian truân lắm, làm tôi bất ngờ sự thật. với cùng 1 đề văn, học viên TP viết đến 2-3 trang giấy, còn các em ở đây chỉ viết đc có một mặt giấy thôi… Tôi gắng khơi gợi cho những em để sở hữu thêm ý tưởng nhưng những em cũng chưa chắc chắn thêm nhiều để viết nữa…” – thầy nhớ lại.

Gắn bó với ngôi trường đã được 11 năm, thầy giáo dạy thể dục Trần Tiến Thanh (vốn ở Tiền Giang) thì tâm tình ban sơ chưa quen nên thầy giận học trò nhiều vì các em ngây ngô quá. “Nhưng tiếp nối thì lại thấy thương nhiều hơn chứ không giận gì hết trơn. Tụi nhỏ ở đây thiếu thốn nhiều lắm, có đứa ham học nhưng vì yếu tố hoàn cảnh phải nghỉ giữa chừng…” – thầy tâm tình.

Thầy Thanh nói sở dĩ thầy còn gắn bó, bám trường, bám xã đảo để dạy là bởi chính các em học trò ở đây. “Các em tạo cho tôi cứ dâng trào cảm xúc, muốn làm cái gi đó cho các em, không hề bỏ đc. Tụi nhỏ dại thơ ngây, còn dè dặt lắm” – thầy nói.

Thầy trò cùng chạy bão…

Mọi thiếu thốn trong hoạt động hay nếp sống quẩn quanh, thậm chí với nhiều bạn cảm nhận là bi tráng tẻ đều không còn ngăn đc tấm lòng người thầy muốn bám xã đảo để dạy chữ.

“Bảy năm dạy ở đây, tôi có hai lần cùng chống bão với học trò, bà con & thầy cô ở trường. bỗng nhiên thấy nó vui mà ấm áp lắm. Bão vào, thầy cô trẻ đi chuyển động bà con lên huyện để ngăn cản bão, số sót lại thì bám ở trường cùng chống bão. mỗi người cùng hoạt động, ăn uống chung với nhau, có chuyện gì cũng gọi nhau í ới nên rất vui. chính là những lần khiến cho tôi cảm thấy muốn gắn bó nơi này mãi” – thầy Cương tâm sự.

Còn trong ký ức của thầy Thanh, cơn bão số 9 vào năm 2006 mãi là dịp hồi niệp trong cuộc đời của mình. Thầy kể: “Lần đó trường còn chưa được xây mới, không khang trang như từ bây giờ. Bão đến nhìn khung cảnh vắng tanh lắm, tôi với mấy thầy cô, học trò ở lại trường chống bão, cùng thông qua gian truân nên gắn bó. Nhớ đặc biệt là nước ngập đến nửa lớp học, thầy trò lội bì bõm dưới nước nhưng mà vui, vui vì còn làm cùng nhau. Lần đó cây gãy đổ nhưng tôi như mong muốn thoát chết đó chứ” – thầy Thanh kể lại.

Thầy Cương đã lập gia đình đc 2 năm nhưng bà xã ông xã thầy không tồn tại nhiều thời gian ở cạnh nhau. Thầy ở Thạnh An, vợ thao tác làm việc và sống ở Q4 nhưng vẫn hiểu và chia sẻ với nhau để thầy liên tục nghiệp đào tạo và giảng dạy của bản thân mình… Còn thầy Thanh thì nói rằng cứ mỗi lần nhớ quê, thầy lại ra bến đò đứng nhìn…

Ở nơi xã đảo xa xôi đó, vẫn có những người thầy lặng thầm với quá trình của bản thân như vậy. bọn họ không mong cầu vô số về cuộc sống, chỉ cần mỗi ngày đứng lớp để dạy cho học trò ở đây từng con chữ để nên người đã là niềm vui!

Nguồn: Tổng hợp trên mạng