9. Đại Học Nông Lâm Thái Nguyên Chất Lượng đào Tạo Vươn Tầm Quốc Tế 1

Trong suốt 47 năm kiên định thực hiện mục tiêu: “Xây dựng trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học có uy tín của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á”, nhà trường đã đạt được không ít thành tích và danh hiệu thi đua, khen thưởng. Trong đó, đáng nói nhất là việc chất lượng đào tạo của nhà trường đã được đánh giá vươn tầm quốc tế.

Quốc tế hóa chất lượng đội ngũ cán bộ giảng dạy

Một trong số những nỗ lực và thành công đáng ghi nhận nhất của Đại học Nông Lâm Thái Nguyên từ năm 2010 đến nay là quyết tâm “quốc tế hóa” chất lượng đội ngũ cán bộ giảng dạy. Nhà trường luôn chú trọng viện đào tạo và nâng cao trình độ ngoại ngữ cho cán bộ giảng viên cùng với việc đẩy mạnh việc đưa cán bộ giảng viên tham gia các chương trình đào tạo nâng cao ở nước ngoài. Theo đó, trung bình mỗi năm nhà trường có từ 15 – 20 cán bộ được đào tạo trình độ thạc sĩ và tiến sĩ ở nước ngoài.

Những tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn và khả năng sử dụng ngoại ngữ của cán bộ nhà trường được nâng lên khi bắt đầu từ năm 2015, nhà trường áp dụng chuẩn ngoại ngữ IELTS đối với cán bộ thi tuyển công chức, viên chức. Đến thời điểm hiện tại, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và trình độ ngoại ngữ của đội ngũ cán bộ giảng viên của nhà trường có thể sánh ngang với đội ngũ cán bộ giảng dạy của những trường đại học hàng đầu cả nước.

Chất lượng đội ngũ nhân lực là yếu tố quyết định giúp nâng tầm chất lượng đào tạo của nhà trường

Quốc tế hóa hình thức, chương trình, phương pháp giảng dạy

Bắt đầu tư năm học 2008-2009, nhà trường bắt đầu áp dụng hình thức đào tạo theo học chế tín chỉ. Cùng với đó là việc xây dựng 24 chương trình đào tạo theo hệ thống tín chỉ trên tinh thần cập nhật các chương trình đào tạo tiên tiến của nước ngoài.

Năm 2008, trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên nhập khẩu chương trình tiên tiến đào tạo cử nhân ngành Khoa học và Quản lý môi trường từ trường đại học UC DAVIS (Hoa Kỳ). 5 Chương trình đào tạo chất lượng cao cũng ra đời từ đó.

Bên cạnh đó, nhà trường luôn chú trọng việc ứng dụng phương pháp giảng dạy tích cực để phát huy năng lực tự nghiên cứu của sinh viên. Các chuyên gia đầu ngành về phương pháp giảng dạy tích cực đã được mời về trường để trao đổi kinh nghiệm; bồi dưỡng phương pháp giảng dạy để từng bước nâng cao kỹ năng giảng dạy theo phương pháp tích cực của toàn thể đội ngũ cán bộ giảng viên trong trường.

Thu hút nhiều dự án quốc tế

Trong những năm gần đây, nhiều đề tài nghiên cứu, dự án hợp tác song phương giữa nhà trường với các đối tác, tổ chức quốc tế và các tổ chức phi chính phủ nước ngoài hoạt động tại Việt Nam đã được triển khai. Hiện nay, Đại học Nông Lâm Thái Nguyên đang hợp tác với 40 trường đại học, viện nghiên cứu, các tổ chức quốc tế trên thế giới.

Nhà trường đã triển khai được 38 chương trình liên kết đào tạo với các trường đại học ở các nước phát triển trong khu vực và thế giới như: Hàn Quốc, Trung Quốc, Philippine, Nhật Bản, Mỹ, Úc, Hà Lan… Việc đưa sinh viên đi thực tập nghề nghiệp, du học ngắn hạn, thực tập tốt nghiệp, thực tập có hưởng lương tại nước ngoài cũng từng bước khẳng định chất lượng đào tạo đang được nâng tầm quốc tế.

Các dự án hợp tác quốc tế là thế mạnh của Đại học Nông Lâm Thái Nguyên

Với những nỗ lực của toàn bộ cán bộ, giảng viên và sinh viên, trường ĐH Nông Lâm Thái Nguyên đã được vinh dự đón nhận nhiều danh hiệu cao quý đáng tự hào. Và nơi đây đã trở thành địa chỉ tin cậy của bất cứ sinh viên nào muốn học tập và rèn luyện trong môi trường đào tạo đại học chất lượng.